Nhãn hiệu
Phân loại
Dung tích
Đặc tính

Váng sữa là gì?

Ngày đăng: 05/08/2021

Váng sữa, lớp chất béo tự nhiên của sữa

Sữa tươi nguyên kem vốn là dòng sữa tự nhiên 100% được xử lý UHT để tiêu diệt vi khuẩn có hại nhưng vẫn giữ được độ béo và các thành phần dinh dưỡng quan trọng. So với sữa nội địa vốn lượng chất béo chỉ khoảng 3%, sữa tươi nhập khẩu có độ béo cao 3.5 đến 5%. Độ béo vượt trội là kết quả của giống bò chất lượng cao, ung dung gặm cỏ ở các thảo nguyên xanh và có cuộc sống hạnh phúc.


Cũng vì lý do này, khách hàng sẽ thấy lớp váng mỏng hoặc dày xuất hiện khi rót sữa ra ly. Đây là hiện tượng thường xảy ra đối với tất cả các sản phẩm được chế biến từ sữa tươi nguyên chất có hàm lượng béo cao và dao động trong khoảng 3,3% – 4,8 %. Tại nhà máy sản xuất, sữa được xử lý qua thiết bị đồng hóa theo 2 cấp (áp suất tương ứng với 2 cấp là 150 bar và 50 bar), tại đây chất béo trong sữa (dạng hình cầu, hay còn gọi là cầu béo) sẽ được xé nhỏ bởi áp suất cao tạo thành những hạt nhỏ phân tán đều trong sữa.

Do chất béo có tỉ trọng nhỏ hơn so với tỉ trọng của sữa (0.93 g/cm3 so với 1.03 g/cm3) tức là nhẹ hơn nên chất béo luôn có xu hướng tập trung thành hạt béo lớn và nổi lên trên bề mặt sữa một cách tự nhiên

Váng sữa xuất hiện theo mùa, nhiệt độ và tác động

Do lớp váng chính là chất béo của sữa nên có 3 nguyên nhân chính tác động

1/ Mùa trong năm

Khác với Việt Nam, các quốc gia Châu Âu hoặc Châu Âu có 4 mùa rõ rệt, tác động đến việc chăn thả gia súc. Nếu như mùa Xuân, Hè, Thu đàn bò thong thả gặm cỏ và dạo chơi mỗi ngày từ sáng đến chiều. Thì mùa đông, đàn bò rất ít ra ngoài trời, chủ yếu ăn cỏ trong nông trại. 


Việc ít vận động giúp cơ thể tích tụ lượng chất béo lớn nên nguồn sữa cũng như vậy mà nhiều chất béo hơn. Do vậy, cùng một chú bò nhưng trong năm có thể cho chất lượng sữa khác nhau.

2/ Nhiệt độ

Lớp chất béo của sữa nhạy cảm với nhiệt độ bên ngoài. Việc bảo quản sữa ở môi trường mát hoặc vào mùa lạnh sẽ khiến lớp chất béo co lại. Tại miền Bắc, như Hà Nội, hiện tượng tạo váng xảy ra thường xuyên do khí hậu lạnh. Tại miền Nam, hiện tượng xảy ra vào giai đoạn mùa đông và xuân khi trời mát lạnh hơn.

3/ Tác động

Việc để sữa đứng yên trong 1 thời gian dài cũng khiến lớp chất béo cô đọng. 

Làm sao để giải quyết vấn đề này?

Lớp váng béo của sữa là một đặc tính của sữa nguyên kem. Tùy theo nhiều điều kiện mà lớp váng này xuất hiện ít hoặc nhiều. Từ các nhãn hiệu nội địa như Vinamilk vốn có hàm lượng béo ít đến nhãn hiệu số 1 tại Úc như Devondale, Australia Own... đều hiểu băn khoăn của khách hàng. Nếu các bạn chú ý, sẽ thấy dòng hướng dẫn Lắc Đều Trước khi Uống. Việc lắc đều sẽ giúp lượng béo được hòa tan vào sữa.

Váng sữa là đặc tính của dòng sữa nhiều béo, về mặt hình ảnh gây tâm lý lo ngại cho người sử dụng, nhưng không phải hiện tượng sữa hư. Sữa là sản phẩm nhạy cảm, sản phẩm hư hỏng sẽ phản ánh rất mạnh qua mùi và vị khi nếm thử. 
Thông báo nghỉ lễ 2 ngày 30/04 và 01/05